So với phần đầu tiên, Làm Giàu Với Ma 2: Cuộc Chiến Hột Xoàn được đánh giá là có chiều sâu hơn hẳn, không chỉ về mặt câu chuyện mà còn ở cách khai thác tâm lý nhân vật. Bộ phim không đơn thuần là một câu chuyện ma pha hài, mà là hành trình của những con người bị lòng tham, nỗi sợ và tình cảm dẫn lối giữa hai thế giới sống – chết.
Đạo diễn Trung Lùn tiếp tục giữ phong cách quen thuộc của mình: hài hước, duyên dáng nhưng lần này tiết chế hơn, đậm tính nhân văn hơn. Và với dàn diễn viên gồm Hoài Linh, Tuấn Trần, La Thành, Diệp Bảo Ngọc, Võ Tấn Phát và Ngọc Xuân, bộ phim không chỉ đem lại tiếng cười, mà còn khiến người xem nghẹn lại vì những lát cắt cảm xúc bất ngờ.
Chào mừng các bạn đã quay lại với W2W Movie. Cảnh báo nhẹ: bài viết này chứa nhiều tình tiết quan trọng trong phim.
Weirdo thấy phim này thế nào?
Minh Gọn & Ông Nháy – Khi tình thân không đến từ máu mủ

Tình cha con… nhưng không chung dòng máu.
Linh hồn cảm xúc của Làm Giàu Với Ma 2 nằm ở mối quan hệ giữa ông Nháy – Hoài Linh và Minh Gọn – Tuấn Trần. Cặp đôi từng xuất hiện trong phần 1 nay trở lại với một câu chuyện hoàn chỉnh và sâu sắc hơn nhiều.
Mở đầu phim, Gọn là một chàng trai khờ khạo, chậm phát triển với tâm hồn của một đứa trẻ, nhưng lại có sức vóc vượt trội. Cậu sống cùng mẹ – người phụ nữ duy nhất luôn yêu thương cậu vô điều kiện. Sau khi mẹ mất, Gọn chỉ còn lại sợi dây chuyền và tấm ảnh cũ với dòng chữ Ba Nháy kèm số điện thoại. Cậu tin đó là cha ruột của mình và tìm đến ông Nháy – một thợ chụp ảnh dạo nghèo khó.
Từ đây, một mối quan hệ lạ lùng bắt đầu. Ông Nháy không hề nhận Gọn, thậm chí còn lợi dụng sự ngây thơ của cậu để lấy tiền. Nhưng điều mà cả hai không ngờ – họ chẳng có quan hệ máu mủ gì cả. Cái tên Ba Nháy chỉ là ký hiệu nghề nghiệp trên bức ảnh, chứ không phải cha ruột.
Vậy mà qua hành trình trả xác kỳ quái, nơi cả hai bị buộc phải cùng nhau đối mặt với nguy hiểm, ông Nháy bắt đầu thay đổi. Cảnh ông bị rắn cắn, Gọn kéo xe, lội sông, làm mọi cách để cứu cha – dù cha ấy chưa từng yêu thương mình – là khoảnh khắc làm nhiều khán giả nghẹn lại.
Và đến khi ông Nháy bật khóc, thú nhận rằng:
Giữa chúng ta chẳng có gì là thật, nhưng cảm giác lo cho con, sợ mất con – lại là thật nhất trong đời ba.
Thì khán phòng như im phăng phắc.
Đạo diễn Trung Lùn còn cài cắm một chi tiết ẩn dụ tinh tế. Ở đầu phim, Gọn cho con vịt của ông Nháy ấp một quả trứng gà. Con vịt và quả trứng không cùng loài, cũng như ông Nháy và Gọn chẳng cùng huyết thống. Ấy vậy mà đến cuối phim, quả trứng lại nở – một phép màu nhỏ, nhưng đủ khẳng định: tình thân không cần máu mủ, chỉ cần có yêu thương.
“Đáng” đồng “Tiền” bát gạo – Hay là “đáng đời”?

Khi tình yêu trở thành lòng tham, ai mới là người thua cuộc?
Nếu mối quan hệ của Gọn và ông Nháy khiến ta xúc động, thì cặp đôi Đáng – La Thành và Tiền – Diệp Bảo Ngọc lại là bài học đắt giá về lòng tham và sự mù quáng.
Đáng – một thợ điện hiền lành, chất phác, yêu Tiền đến mù quáng. Anh sẵn sàng bán đồng hồ, vay nợ khắp nơi để lo đám cưới cho cô gái mình yêu, dù Tiền coi anh chẳng khác gì công cụ. Tình yêu của Đáng đẹp nhưng dại – thứ dại đến mức sẵn sàng đánh đổi nhân phẩm chỉ để được ở bên người mình thương.
Trong phim, có một phân đoạn đáng nhớ: Tiền đẩy Đáng xuống sông dù biết anh không biết bơi, chỉ để trốn cùng cái xác và chiếc nhẫn 9 tỷ. Ấy vậy mà khi gặp lại, chỉ vài lời ngon ngọt, Đáng lại nghe theo lời cô, thậm chí định hại người khác.
La Thành thể hiện vai diễn này rất đời – vừa đáng thương, vừa đáng trách. Anh là hình ảnh của người đàn ông chân thành nhưng yếu đuối, bị tình cảm dẫn dắt đến mức đánh mất chính mình.
Và rồi ở cuối phim, khi Đáng nhận ra Tiền đã phản bội, từng ngủ với Phú Giang để chiếm đoạt chiếc nhẫn, anh không còn giận, cũng không hận. Anh chỉ cười, gọi cho mẹ:
Thôi trả lại 25 triệu nha mẹ. Con không cần nữa.
Nụ cười đó – nhẹ như gió, nhưng lại là nụ cười của một người vừa bước ra khỏi bóng tối.
Về phía Tiền, cô là minh chứng sống cho câu tham thì thâm. Vì chiếc nhẫn 9 tỷ, cô phản bội, lừa gạt, thậm chí đi với kẻ biến thái Phú Giang. Nhưng đời trả giá nhanh hơn cô nghĩ. Chiếc nhẫn hóa ra chỉ là hàng giả, còn Phú Giang thì chẳng yêu cô – hắn chỉ ám ảnh với cái xác.
Một bài học rành rọt:
Làm giàu với ma thì may ra còn 50% cơ hội sống sót, chứ làm giàu với lòng tham – chắc chắn mất trắng.
Phú Giang & Anh Thư – Góc khuất của người nổi tiếng

Phú Giang
Dù không phải tuyến chính, Phú Giang – Võ Tấn Phát và Anh Thư – Ngọc Xuân lại là hai nhân vật mang thông điệp xã hội rõ ràng nhất.
Phú Giang là kẻ bám đuôi, một fan cuồng biến thái – kiểu người mà bạn vẫn thấy ngoài đời thật, chỉ khác ở chỗ hắn tồn tại trong phim. Hắn chính là nguyên nhân gián tiếp khiến nữ diễn viên Anh Thư thiệt mạng.

Anh Thư
Còn Anh Thư – người đẹp nổi tiếng, được cầu hôn bằng nhẫn hột xoàn 9 tỷ, đi xe sang, sống trong hào quang. Nhưng phía sau ánh đèn, cô lại là một người mẹ giấu con, là cô gái phải dối trá để giữ hình tượng. Căn nhà dưới quê của cha cô tuềnh toàng, đối lập hoàn toàn với hình ảnh xa hoa mà khán giả vẫn thấy.
Đau đớn nhất là chi tiết Anh Thư chỉ cho phép con mình gọi chị – vì sợ bị phát hiện. Chỉ đến khi chết đi, hai mẹ con mới có thể gọi nhau là mẹ – con, trong một phân cảnh đầy ám ảnh và day dứt.
Đây là một trong những điểm đáng khen của đạo diễn Trung Lùn. Ông không chỉ kể chuyện ma, mà còn soi vào hiện thực showbiz – nơi người nổi tiếng đôi khi đánh đổi hạnh phúc thật để giữ lấy ảo ảnh hào nhoáng.
Kết luận
Làm Giàu Với Ma 2: Cuộc Chiến Hột Xoàn không chỉ là phần nối tiếp, mà còn là sự trưởng thành của đạo diễn Trung Lùn và toàn bộ dàn diễn viên.
Phim giữ được tinh thần giải trí nhưng không hời hợt. Nó cho người xem vừa cười, vừa khóc, vừa thấy bóng dáng của chính mình đâu đó trong từng nhân vật.
Bởi giữa những câu chuyện ma, điều khiến chúng ta ám ảnh nhất vẫn là lòng người.
Tình thân, tình yêu, danh vọng – tất cả chỉ thực sự giàu khi không có ma trong lòng.
Discussion about this post