Xin chào và chào mừng bạn quay trở lại với W2W Movie – nơi chúng ta cùng soi chiếu những góc tối, những tầng nghĩa ẩn giấu trong những tác phẩm điện ảnh khiến khán giả lạnh sống lưng.
Thoạt nghe, Incantation – Chú Nguyền có vẻ là một bộ phim kinh dị châu Á thông thường. Nhưng điều khiến nó đáng sợ không nằm ở máu me hay những cú hù dọa giật mình, mà ở cảm giác quá thật – thứ khiến người xem không thể dứt ra, ngay cả khi phim đã kết thúc.
Và đằng sau bộ phim gây ám ảnh nhất Đài Loan năm 2022 này là một vụ án có thật khiến cả xã hội từng rúng động. Hôm nay, hãy cùng W2W giải mã tất cả những chất liệu thật đã dệt nên Incantation – Chú Nguyền nhé.
Chuyện gì đã xảy ra trong Chú Nguyền
Sáu năm trước, Lý Nhược Nam cùng người yêu A Đông và người bạn A Nguyên lập ra nhóm Biệt đội săn ma – chuyên đi quay phim tại các địa điểm được đồn có ma quỷ để vạch trần mê tín.

Mọi chuyện tưởng chỉ là trò mạo hiểm vô hại, cho đến khi cả ba bước vào một địa đạo thiêng mà dân làng cảnh báo tuyệt đối không được vào. Cái giá họ phải trả là một lời nguyền chết chóc – thứ đã buộc Nhược Nam phải gửi con gái Đóa Đóa vào mái ấm tình thương, cắt đứt mọi liên lạc suốt nhiều năm.

Khi phim bắt đầu, Nhược Nam quay trở lại để đón con về nhà. Trong nỗ lực hàn gắn tình cảm, cô quay video mỗi ngày để lưu giữ kỷ niệm. Nhưng chính lúc đó, những hiện tượng siêu nhiên bắt đầu xuất hiện, báo hiệu lời nguyền cũ đã tỉnh giấc.
Đáng sợ hơn, Incantation không chỉ là phim.
Nó được lấy cảm hứng từ một vụ án có thật ở Đài Loan năm 2005, khiến người dân không khỏi rùng mình vì mức độ cuồng tín và tàn nhẫn của con người.
Vụ án nhà họ Ngô – khi niềm tin biến thành tội ác

Tháng 2 năm 2005, báo chí Đài Loan đồng loạt đăng tải tin về một gia đình sáu người họ Ngô – vốn nổi tiếng sùng đạo. Trong nhà họ thờ Na Tra Tam Thái Tử, nhưng những gì xảy ra sau đó đã vượt xa giới hạn của lòng tin.
Cô con út trong nhà bỗng tuyên bố bị thần linh nhập hồn, cầu cứu chị cả – một y tá ở Đài Bắc – về gấp vì tai họa sắp đến. Khi trở về, người chị bắt đầu gặp ác mộng, hoang tưởng, tự hành hạ bản thân và dần mất kiểm soát.
Trong vòng một tháng, tất cả sáu người trong nhà đều tin mình bị thần nhập, đồng thời cho rằng những người khác là ma quỷ đội lốt. Họ bắt đầu làm nghi lễ trừ tà: uống nước pha bùa, tuyệt thực, tự xẻo thịt, thậm chí ép nhau ăn chất thải người với niềm tin đó là cách gột sạch tội lỗi.
Trọng tâm của những nghi lễ này là cô chị cả – người bị cho là vật chứa ma. Cô bị bạo hành đến chết ngay trong nhà, xác được bỏ lại trước cổng bệnh viện với lời giải thích ác linh đã rời đi.
Sau cái chết của cô, cả gia đình bỗng trở lại bình thường, như thể họ vừa tỉnh dậy khỏi một cơn mê.

Cảnh sát gọi đây là vụ thảm sát quan hệ con người, kết luận năm thành viên còn lại mắc chứng hoang tưởng tập thể. Không ai bị truy tố tội giết người, nhưng tất cả đều bị kết án bỏ mặc người yếu thế dẫn đến tử vong, đối mặt với mức án đến 5 năm tù.
Vụ án này không chỉ làm chấn động dư luận, mà còn trở thành nguồn cảm hứng trực tiếp cho Incantation – nơi lòng tin cực đoan vượt qua cả giới hạn đạo đức.
Cách lời nguyền hoạt động trong phim
Trong Incantation, lời nguyền bắt nguồn từ Đại Hắc Phật Mẫu – một ác thần tưởng tượng có quyền năng thao túng số phận con người.
Nhược Nam, khi bước chân vào địa đạo cấm, đã vô tình bị dâng tên lên cho Phật Mẫu, kéo theo cả đứa con trong bụng – Đóa Đóa – trở thành vật hiến tế kế tiếp.

Những nỗ lực cầu cứu của cô – từ gia đình, cảnh sát cho đến bác sĩ – đều vô tình lan truyền lời nguyền sang những người giúp đỡ.
Lời chú Hỏa Phật tu nhất, tâm tát mô mâu mà Nhược Nam nhờ khán giả niệm trong video thực ra không phải lời chúc phúc, mà là nghi thức chia sẻ lời nguyền.
Càng nhiều người đọc, lời nguyền càng được phân tán, sức mạnh càng giảm.
Đó cũng là thủ đoạn cuối cùng của người mẹ tuyệt vọng – truyền phần tai ương sang người xem để cứu con gái mình.
Bí mật từ quá khứ – tội lỗi của nhóm săn ma
Sáu năm trước, nhóm của Nhược Nam trở về Trần gia trang – nơi thờ cúng Đại Hắc Phật Mẫu.
Ở đây, họ chứng kiến nghi lễ hiến tế trẻ em, trong đó một bé gái bị cắt tai để dâng tiến Phật Mẫu.

Nhược Nam cùng hai người bạn hoảng sợ, cố cứu đứa bé, vô tình phá vỡ giao ước linh thiêng mà gia tộc Trần đã lập với ác thần.
Từ đó, tai họa liên tiếp giáng xuống. A Đông và A Nguyên chết thảm, chỉ còn Nhược Nam và bé gái sống sót – nhưng thật ra, Phật Mẫu chỉ tạm tha họ để phục vụ hai mục đích:
- Lan truyền lời nguyền ra ngoài thế giới
- Đợi Đóa Đóa ra đời để làm vật tế mới
Từ đó, số phận của họ bước vào một vòng lặp bi kịch không thể thoát ra. Lời nguyền ấy luôn cần một người mang nó đi khắp nơi, để rồi thế hệ tiếp theo phải gánh chịu hậu quả. Chỉ cần còn người biết đến, nó sẽ lại tìm ra vật tế mới – và lần này, đứa trẻ mang tên Đóa Đóa chính là người được định sẵn để nối tiếp vòng tròn đó.
Khi Đại Hắc Phật Mẫu bước ra ngoài đời

Vẻ ngoài đáng sợ của Đại Hắc Phật Mẫu – biểu tượng của sự hủy diệt.
Sau khi xem phim, nhiều người thắc mắc liệu Đại Hắc Phật Mẫu có thật không.
Theo đoàn làm phim, đây là sáng tạo hoàn toàn hư cấu, được phóng tác từ hai vị thần trong Mật Tông: Đại Hắc Thiên (Mahakala) và Đại Hắc Nữ (Mahakali).
Trong truyền thống Phật giáo và Ấn Độ giáo, Mahakala là thần hộ pháp dữ tợn – hóa thân của thần Shiva, tượng trưng cho sức mạnh tiêu diệt tà ma để duy trì chánh pháp.

Mahakali
Người vợ của ngài, Mahakali, là nữ thần của thời gian và cái chết, thường được miêu tả với nhiều tay, nhiều đầu và lưỡi đỏ máu.
Cả hai đều đại diện cho sự hủy diệt tối thượng của tự nhiên – không phải cái ác, mà là sự cân bằng giữa sinh và diệt.
Ngược lại, Đại Hắc Phật Mẫu trong phim lại được khắc họa như thần chết, có khuôn mặt bị che bởi khăn đỏ, nhiều tay cầm đầu lâu, rút máu đổ vào miệng một đứa trẻ.
Đó là hình tượng đảo ngược toàn bộ ý nghĩa tôn giáo, biến đức tin thành công cụ gieo rắc sợ hãi.
Lời chú Hỏa Phật tu nhất, tâm tát mô mâu – sự thật rợn người

Khi chính người xem trở thành một phần của nghi lễ.
Câu thần chú xuyên suốt phim được dịch từ tiếng Mân Nam, mang nghĩa:
Phúc họa tương sinh, sinh tử tại danh.
Khi bạn đọc nó, bạn đã đồng ý chia sẻ lời nguyền, dâng tên mình cho Phật Mẫu.
Điều này lý giải vì sao phim mở đầu bằng cảnh Nhược Nam nói chuyện trực tiếp với khán giả, yêu cầu bạn đọc theo. Bằng cách đó, người xem trở thành một phần của nghi thức.
Từ ranh giới giữa hư cấu và hiện thực, phim khiến khán giả không chỉ xem mà tham gia, biến sợ hãi trở thành trải nghiệm thực tế.
Kết luận – Khi cái ác không đến từ ma quỷ
Incantation – Chú Nguyền không chỉ là một bộ phim kinh dị.
Nó là lời cảnh tỉnh về sự cực đoan trong tín ngưỡng, về cách con người sẵn sàng làm hại nhau nhân danh thần linh.
Từ vụ án thật năm 2005 đến những chi tiết huyễn hoặc trên phim, mọi thứ hòa quyện để tạo nên một hiện thực lạnh sống lưng:
Nỗi sợ hãi thật sự không đến từ ma quỷ, mà đến từ niềm tin mù quáng của chính con người.
Discussion about this post