W2W
  • Blog
    • W2W Movie
    • W2W Cartoon
    • W2W Heroverse
    • W2W Horror
  • Phim
W2W - Thể hiện GU Phim của bạn
Tất tần tật các bảo bối, pháp bảo trong phim Tây Du Ký
Trang chủ › Tin tức › W2W Movie

Tất tần tật các bảo bối, pháp bảo trong phim Tây Du Ký

W2W Movie
•
22:03 03/09/2025

Xin phép dẫn một cú bay mây kiểu Hành Giả: nhắc đến Tây Du Ký là nhớ ngay cây gậy như ý lấp lánh hai đầu vàng, một cái lắc tay là phóng to thu nhỏ như chơi. Nhưng thế giới pháp bảo của Tây Du Ký đâu chỉ có mỗi thiết bảng. Từ Phật đến tiên, từ yêu quái đến các sư đồ nhà Đường, ai cũng có đồ nghề kè kè bên người. Chúng không chỉ là vũ khí, mà còn là biểu tượng tính cách, nghiệp lực và bài học đạo đời. Lần này W2W Movie mình xin dắt bạn đi một vòng, vừa kể vừa giải mã để thấy Tây Du Ký tinh quái đến mức nào.

Bảo bối của thầy trò Đường Tăng

Như Ý kim cô bảng của Tôn Ngộ Không

Nếu phải chọn một món đồ để trẻ con lẫn người lớn đều muốn thử vung một lần, câu trả lời hiển nhiên là gậy như ý. Cây thiết bảng vốn là cột đo thủy triều dưới đáy biển, được khắc chữ Như ý kim cô bảng, nặng một vạn ba ngàn năm trăm cân. Nghe đã thấy phê. Sinh ra để làm thước đo mực nước, nhưng gặp đúng chủ nó hóa huyền thoại.

Điều làm cây gậy này thú vị không chỉ là sức nặng và khả năng thu phóng, mà là cách phim dùng nó để chiếu rọi tính khí Tôn Ngộ Không: thông minh, linh hoạt, biến hóa khôn lường, nhưng cũng dễ tự tin thái quá. Gậy trong tay Tề Thiên có thể đập tan thiên binh vì cái tôi bốc hỏa, rồi về sau lại trở thành công cụ diệt yêu hàng ma, giúp dân độ thế. Một món bảo bối, hai giai đoạn tính cách: phóng túng trước, trưởng thành sau.

Weirdo thấy phim này thế nào?
0/60 từ
Gửi đánh giá
Thiết bảng – từ cột đo thủy triều thành biểu tượng sức mạnh và bản ngã của Hành Giả.

Thiết bảng – từ cột đo thủy triều thành biểu tượng sức mạnh và bản ngã của Hành Giả.

Thượng Bảo Tẩm Đinh Ba của Trư Bát Giới

Cây bồ cào chín răng nhìn ngố nhưng không hề đơn giản. Được rèn bằng thần hỏa, gia trì bởi ngũ đế và Lục Đinh Lục Giáp, đinh ba là vũ khí vừa nặng tay vừa… nặng nghiệp. Bồ cào vốn là dụng cụ nông phu dọn cỏ dại: đặt vào tay Bát Giới, nó thành ẩn dụ cho chặng đường dọn sạch tham sân si.

Bát Giới đại diện cho chữ Tình và các ham muốn trần gian. Mỗi lần vung bồ cào là một lần tự nhắc mình bớt sa vào bùn nhão của dục vọng. Có lúc yếu lòng, có khi ẩu đả, nhưng xuyên suốt phim, những khoảnh khắc Bát Giới phá đường, ủi núi giúp dân cho thấy nội lực thiện lương của anh chàng vốn bị chọc quê là ham ăn ham ngủ.

Thượng Bảo Tẩm Đinh Ba của Trư Bát Giới

Hàng Yêu Ngọc Trượng của Sa Ngộ Tĩnh

Sa Tăng trầm lặng, cẩn nhẫn, và vũ khí cũng… nền nã như chủ: Ngọc trượng hay xẻng bán nguyệt. Truyền thuyết kể trượng làm từ gỗ Thoa La nơi cung trăng, bên trong có vàng, ngoài khảm châu báu. Lúc phim miêu tả thành xẻng bán nguyệt, ý nghĩa càng rõ ràng: một đầu dùng cho nghi lễ chôn cất, đầu kia hình lưỡi liềm để phòng thân mà không sát sinh.

Ngọc trượng là phiên bản hữu hình của đức Nhẫn. Sa Tăng ít lời mà vững như núi, suốt hành trình không một lần đòi bỏ cuộc. Bên ngoài thô ráp, bên trong là thỏi vàng hiền hậu. Thật khó kiếm người cõng hành lý bền bỉ như thế trong đời thực.

Ngọc trượng, xẻng bán nguyệt: pháp khí của lòng từ và tính kỷ luật.

Ngọc trượng, xẻng bán nguyệt: pháp khí của lòng từ và tính kỷ luật.

Pháp bảo của yêu quái: khi đồ nhà Phật rơi vào tay ma vương

Tây Du Ký rất thích chơi trò đảo vị trí. Không ít quái vương thật ra là thú cưỡi hoặc đồng tử nhà tiên Phật đánh rơi xuống trần, tiện tay cầm luôn bảo bối của chủ, thế là họ trở thành trùm cuối của một kiếp nạn. Và vì là đồ mượn, chúng thường mạnh vô lý nhưng luôn có điểm gãy để bị khắc chế.

Hồ lô Tử Kim Hồng của Ngân Giác

Hồ lô chỉ cần gọi đúng tên, nghe tiếng trả lời là hút trọn vào trong, dán bùa là xong đời đối thủ. Nghe cực dị và cực nguy. Nhưng với Ngộ Không, mọi chiếc bẫy đều có lỗ hổng: bị hút vào vẫn tìm cách xỏ mũi kẻ cầm bình, tráo hồ lô, quay lại nhốt cả cặp Kim Giác – Ngân Giác. Và cuối cùng, Thái Thượng Lão Quân nhẹ nhàng bước xuống thu về cả năm món đồ cũ: bình đựng nước, hồ lô đựng thuốc, quạt quạt lửa, kiếm trộn đan, dây đai.

Cú bẻ lái dễ thương: pháp bảo thượng thừa trong tay yêu quái thật ra chỉ là đồ gia dụng nơi lò luyện đan. Thông điệp rõ ràng: vật không định nghĩa người; người mới làm nên sức mạnh của vật.

Hồ lô, trong tay người thường là bình rượu, trong tay quái vương thành vũ khí tối thượng.

Hồ lô, trong tay người thường là bình rượu, trong tay quái vương thành vũ khí tối thượng.

Hỗn Nguyên Chùy của Linh Cảm Đại Vương

Yêu vương cá chép từ ao sen Quan Âm, vác cặp chùy luyện từ hoa sen chín cánh. Đánh đâu nát đó, lại trú dưới sông sâu thăm thẳm. Nhưng hễ Quan Âm dang tay, thả cái làn tre kèm bài kệ là chép phải nhảy vào rọ. Tưởng tượng mà xem: một bên là binh khí oai trấn giang hồ, bên kia là chiếc làn tre mộc mạc, và chính chiếc làn mới là khắc tinh. Đó là chất hài duyên dáng rất Tây Du.

Hỗn Nguyên Chùy của Linh Cảm Đại Vương

Kim Cang Trác của Độc Giác Hủy

Vũ khí đáng ghét bậc nhất với nhà Hành Giả: quăng vòng một phát là thu sạch binh khí người ta. Từ Na Tra đến Lôi Công, La Hán đều thua ngay phút đầu vì bị tước đồ. Cuối cùng, Thái Thượng Lão Quân xuất hiện, quạt một phát là thu vòng về đúng bản thể: cái khuyên xỏ mũi cho… con thú một sừng. Bài học đi kèm: vũ khí lợi hại nhất của kẻ xấu thường chỉ là thứ kiểm soát tạm bợ. Đụng đúng chủ thì mất hết.

Kim Cang Trác của Độc Giác Hủy

Vòng kim cang: khi là bảo bối hút vũ khí, lúc chỉ là cái khuyên mũi của thú cưỡi.

Móc câu vàng của Như Ý Chân Tiên

Một kiếp nạn nhìn thì nhỏ mà gây ức chế kinh khủng. Như Ý Chân Tiên chiếm giếng Lạc Thai, bán nước với giá trên trời, ai thả gàu là bị móc chân té nhào. Không đánh lại Ngộ Không, hắn chọn gây khó chịu đến mức mệt lử. Lần này Sa Tăng tỏa sáng: lặng lẽ gánh nước, Ngộ Không bẻ gãy cần câu, xử đúng tội. Và phim bỗng dịu xuống: trừng trị thói ăn chặn, nhưng không cướp mạng. Nhỏ mà thấm.

Móc câu vàng của Như Ý Chân Tiên

Quạt Ba Tiêu của Thiết Phiến công chúa

Núi lửa Hỏa Diệm Sơn là kiếp nạn Ngộ Không tự mình chuốc lấy từ ngày đạp đổ Lò Bát Quái. Muốn dập lửa, phải mượn đúng quạt. Nhưng quạt thật dập lửa, quạt giả lại thổi bùng lửa lên. Thiết Phiến ban đầu thù oán, quạt phát đẩy Hành Giả bay tám vạn bốn ngàn dặm. Sau nhiều vòng xin, đấu, tráo, vỡ lẽ, cuối cùng nàng đưa quạt thật, dặn quạt đủ bốn mươi chín lần để tắt lửa tận gốc. Cú chốt ấm lòng: đồ trả về chủ, oán quên đi, người lên núi tu, chuyện cũ khép lại.

Quạt Ba Tiêu của Thiết Phiến công chúa

Quạt Ba Tiêu, thuộc tính âm: một nhát tắt lửa, hai nhát đổi gió, ba nhát mưa rào.

Nạo bạt vàng và Túi Hậu Thiên của Hoàng Mi Lão Phật

Đây là combo pháp bảo khiến cả thiên binh cũng phải lắc đầu. Nạo bạt vàng rơi ụp xuống là nhốt chặt Ngộ Không; Túi Hậu Thiên tung lên một cái hút cả tá thần tiên. Nhưng sự thật phũ phàng: tất cả là đồ Hoàng Mi ăn trộm của chủ nhân Di Lặc. Phật chỉ cần viết chữ Cấm trong lòng bàn tay Hành Giả, trận sau tên yêu quái sặc mùi hoang mang, rồi bị thu phục gọn gàng. Ngầu nhất là phân cảnh Di Lặc thổi hơi phục hồi nạo bạt đã bị đập, như bảo rằng đừng lo, đồ hư thì sửa, người lạc đường thì dắt về.

Nạo bạt vàng và Túi Hậu Thiên của Hoàng Mi Lão Phật

Đồ pháp khí nhà Phật, rơi vào tay kẻ chưa tịnh tâm sẽ thành vũ khí làm loạn.

Pháp bảo của thần Phật: kỷ luật, lòng từ và những cú đặt vấn đề gọn mà đau

Tây Du Ký thú là ở chỗ: thần Phật ít khi phô diễn kiểu one-hit-kill. Pháp bảo của các ngài thường nhỏ, đẹp, dùng đúng chỗ, đúng lúc, vừa khắc chế được ma sự vừa đỡ mất máu. Và đằng sau mỗi món đồ là một lớp nghĩa về tu thân, về kỷ luật và từ bi.

Vòng kim cô

Gần như là pháp bảo nổi tiếng nhất nhì series. Vòng có ba loại, đi kèm ba bài khẩn chú, đeo lên đầu là mọc rễ cắm vào thịt, niệm chú là đau điếng, từ đó mới chịu quy củ. Nó đại diện cho chữ Cương trong giáo dục: mềm mỏng mãi không xong thì phải nghiêm khắc.

Ngộ Không đội Khẩn cô nhi để cột tâm. Khi cơn nóng nảy bị xiết lại, Hành Giả mới thực sự bước vào học đạo. Hắc Hùng Tinh lãnh Cấm cô nhi, nhắc nhở chuyện tiết dục của người tu. Hồng Hài Nhi bị Kim cô nhi, dập tắt cái hỏa tính bốc đồng vốn là phản chiếu của tâm kim thuộc Hành Giả. Ba vòng, ba bài học, gom lại thành một lộ trình tu rất cụ thể mà phim kể bằng hành động, không phải giáo điều.

Vòng kim cô: không phải để nhục mạ, mà để kỷ luật cái tâm hoang dại.

Vòng kim cô: không phải để nhục mạ, mà để kỷ luật cái tâm hoang dại.

Định Phong Châu và Phi Long Bảo Trượng của Linh Cát Bồ Tát

Gặp Hoàng Phong quái, gió Tam muội thổi một phát là cả trời đất sụp tối. Linh Cát cho Ngộ Không ngậm Định Phong Châu để đứng ngay giữa luồng gió độc mà không hề hấn, rồi ném Phi Long Bảo Trượng hóa rồng tám móng quật ngã đối thủ. Một món chặn gió, một món chế ngự: nhẹ, gọn, chuẩn.

Định Phong Châu và Phi Long Bảo Trượng của Linh Cát Bồ Tát

Ngọc Tịnh Bình và nhành dương liễu của Quan Thế Âm

Phần phim cứu cây nhân sâm là set-piece giàu chất thơ. Quan Âm mang nước Cam Lộ, dùng nhành dương liễu tưới đâu hồi sinh đó. Nghe như cổ tích, nhưng là bài học về trách nhiệm: đập cây thì phải đi khắp nơi tìm cách cứu cây. Và cứ yên tâm, lòng từ luôn có cách vá lại những vết xước do vô minh gây ra.

Ngọc Tịnh Bình và nhành dương liễu của Quan Thế Âm

Một giọt Cam Lộ: dịu lửa sân si, hồi sinh điều thiện đã khô héo.

Làn tre bắt cá của Quan Âm

Bảo bối nghe buồn cười mà hiệu quả đến lặng người. Một chiếc làn tre cộng bài tụng là đủ bắt gọn Linh Cảm Đại Vương. Ẩn ý: bắt đúng bản chất thì cần gì bạo lực. Với cá, cứ dùng rọ tre. Với tham sân si, cứ kiên trì và tĩnh tâm.

Làn tre bắt cá của Quan Âm

Bát vàng của Phật Tổ

Khi Lục Nhĩ Mị Hầu hiện hình ong để chuồn, bát vàng bay ra úp gọn. Hình ảnh đối xứng với nạo bạt của Hoàng Mi, nhưng cảm xúc khác hẳn: một bên lừa và nhốt, một bên là công minh và thu phục. Sau đó, Ngộ Không tự tay xử con khỉ giả, chấp nhận cái giá của việc từng làm thiên hạ khổ vì mình.

Bát vàng của Phật Tổ

Kim thêu của Tỳ Lam Bồ Tát

Đối đầu Bách Nhãn Ma Quân, vũ khí là một cây kim thêu tôi trong mắt Mão Nhật Tinh Quân. Một cú phất tay, ánh sáng hung hiểm biến mất, trăm con mắt tối sầm. Tinh tế và đúng nghề: gà mẹ trị rết. Phim vừa nhã, vừa dí dỏm.

Pháp bảo và ẩn dụ: sức mạnh trong Tây Du Ký không phải ai cũng là top 1

Điểm làm Tây Du Ký bền tuổi là không món nào, không ai là tuyệt đối. Quạt dập lửa vẫn có lúc đẩy bay người; vòng kim cang hút vũ khí hóa ra chỉ là khuyên mũi thú; hồ lô hút người lại thua trước mưu trí; túi vải hút thiên binh bị chữ Cấm khóa luôn. Cái gì cũng có khắc tinh.

Và vì thế, mỗi bảo bối là một lát cắt của đời sống tinh thần:

  • Gậy như ý là bản ngã và trí tuệ ứng biến.
  • Đinh ba là sức lao động dọn sạch cỏ dại trong tâm.
  • Ngọc trượng là kỷ luật của người tu, làm mà không sát.
  • Quạt Ba Tiêu là bài tập chịu trách nhiệm, dập ngọn lửa mình gây ra.
  • Vòng kim cô là khuôn phép để cái tâm bớt hoang.
  • Tịnh bình là lòng từ hồi sinh thứ đã lỡ tay làm hỏng.

Khi đem những lớp nghĩa này nhìn ngược lại phim ảnh, ta hiểu vì sao các bản chuyển thể cứ chạm đến những bảo bối là khán giả nhớ dai: không chỉ vì tạo hình đẹp hay hiệu ứng ngầu, mà vì chúng găm vào một cảm giác người xem nào cũng từng trải. Ai chưa từng cần một cái vòng kim cô của riêng mình để kìm lại phút nóng nảy. Ai chưa từng ước có quạt Ba Tiêu dập một vụ cháy do chính tay mình làm. Ai chẳng cần một cây bồ cào để chịu khó, đều tay một chút, đường đời đỡ lầy lội hơn.

Kết lại: không ai, không món nào là vô địch

Một cái thú vị lớn của Tây Du Ký là không có bảo bối bá đạo theo kiểu thắng tất cả. Cái gì cũng có khắc tinh, có nghi thức, có quy tắc. Đó là tinh thần rất Á Đông: sống trong một vũ trụ cân bằng, nơi sức mạnh thực sự nằm ở hiểu đạo mà dùng đúng.

Nhìn lại hành trình: thiết bảng bớt hung hăng, đinh ba biết tiết độ, ngọc trượng vẫn kiên nhẫn, vòng kim cô thắt chặt rồi nới lỏng khi tâm đủ chín, quạt dập xong ngọn lửa một thời để lại đất lành cho người trồng trọt. Và những đồ gia dụng nhà Phật bị yêu quái biến tướng nhắc ta điều rất đời: cầm đúng đồ chưa chắc làm đúng việc; làm đúng việc chưa chắc đúng cách; phải hiểu bản chất rồi mới dám nói chữ dùng.

W2W Out!

Discussion about this post

Tây Du Ký

Tây Du Ký

Bốn thầy trò đường tăng vượt muôn trùng gian khó để thỉnh kinh, đối đầu yêu ma quỷ quái, truyền tải giá trị nhân quả và niềm tin tâm linh.
Đánh giá:
--
・0 weirdo
Đạo diễn:
Dương Khiết
Diễn viên:
Lục Tiểu Linh Đồng, Từ Thiếu Hoa
Khởi chiếu:
10/01/1986
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tất Tần Tật Về Các Phiên Bản Tây Du Ký Dị Hợm & Phá Nguyên Tác

W2W Movie • 21/10/2025
Tất Tần Tật Về Các Phiên Bản Tây Du Ký Dị Hợm & Phá Nguyên Tác

Tất tần tật về hệ thống tu tiên trong Tây Du Ký

W2W Movie • 20/10/2025
Tất tần tật về hệ thống tu tiên trong Tây Du Ký

Xếp hạng sức mạnh của các yêu quái trong Tây Du Ký

W2W Movie • 14/09/2025
Xếp hạng sức mạnh của các yêu quái trong Tây Du Ký

Tất tần tật về các thần nhãn đỉnh cao trong Tây Du Ký

W2W Movie • 08/09/2025
Tất tần tật về các thần nhãn đỉnh cao trong Tây Du Ký

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG W2W
Mã số thuế: 0109793910
Địa chỉ: Số 2, ngách 23/43, đường Đức Diễn, phường Phú Diễn, Hà Nội
Email liên hệ: contact@w2wstud.io
HỆ THỐNG SOCIAL MEDIA
YOUTUBE
@w2wmovie @w2wcartoon @w2whorror @w2wheroverse
FACEBOOK
@w2wmovie @w2wcartoon @group.cartoon @group.hoimecartoon
TIKTOK
@w2wmovie @w2wcartoon @w2whorror @w2wheroverse
Điều khoản sử dụng Chính sách bảo mật Thông tin về W2W Tuyển dụng

Bản quyền thuộc về W2W Media JSC© 2025

THAM GIA ĐỘNG WEIRDO
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký ngay
THAM GIA ĐỘNG WEIRDO
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký ngay
  • Blog
    • W2W Movie
    • W2W Cartoon
    • W2W Horror
    • W2W Heroverse
  • Phim